Soạn bài Phương pháp tả người – ngữ văn lớp 6

Soạn bài Phương pháp tả người – ngữ văn lớp 6

KIẾN THỨC CẦN NẮM VỮNG

Về phương pháp viết một đoạn văn, bài văn tả người.

1./ Các em hãy đọc kĩ 3 đoạn văn trong SGK. Khi đọc, cần chú ý 3 điều:

  • Đoạn vãn tả chân dung hay tả người trong tư thế làm việc?
  • Tác giả đã lựa chọn những hình ảnh nào để tả?
  • Tác giả đã tả theo một thứ tự nào?

2./ Sau đó, suy nghĩ để tự trả lời theo các yêu cầu của từng câu hỏi.

Câu a: cần nêu đặc điểm nổi bật của người được tả:

  • Đoạn 1: Tả người chông thuyền vượt thác;
  • Đoạn 2: Tả chân dung một ông cai gian giảo;
  • Đoạn 3: Tả hình ảnh hai người trong keo vật.

Các ý còn lại không có gì khó, các em tự làm.

Câu b: Cần chú ý câu hỏi sau: yêu cầu lựa chọn chi tiết và hình ảnh ở mỗi loại có gì khác nhau?

  • Tả chân dung thường gắn với các hình ảnh tĩnh, dùng nhiều danh từ, tính từ… (các em chứng minh qua đoạn 2).
  • Tả người gắn với hành động thường dùng hình ảnh động, dùng nhiều động từ, tính từ… (các em chứng minh qua đoạn 1 và đoạn 3).

Câu c: Có thể chia 3 phần đó như sau:

  • Mở bài: đoạn đầu.
  • Thân bài: 3 đoạn tiếp theo.
  • Kết bài: đoạn cuối.

Các em đọc kỹ từng phần và tự nêu nội dung chính của mỗi phần. Sau đó đọc lại toàn bài để đặt tên cho bài văn (Kim Lân đặt tên cho bài văn là ông Cản Ngũ, các em có thể đặt tên khác nếu thấy phù hợp với nội dung bài văn).

3./ Từ những điều trên, ta rút ra phương pháp viết một đoạn văn, bài văn tả người như Ghi nhớ trong SGK.

LUYỆN KĨ NĂNG

Bài tập 1: Nêu các chi tiết tiêu biểu khi miêu tả các đối tượng sau đây:

  • Một em bé chừng 4-5 tuổi.
  • Một cụ già cao tuổi.
  • Cô giáo của em đang say sưa giảng bài trên lớp.

Các em tự làm theo quan sát và suy nghĩ của mình, cần chú ý hai điều:

  • Phải lựa chọn được những chi tiết tiêu biểu để miêu tả.
  • Hai đối tượng trên tả chân dung, ngoại hình (em bé, cụ già);

còn đối tượng thứ ba được tả trong tư thế làm việc (cô giáo đang say sưa giảng bài trên lớp).

Bài tập 2: Bài tập này yêu cầu dùng liên tưởng, so sánh để miêu tả chân dung, ngoại hình của một bé gái chừng 4-5 tuổi. Đã có một ví dụ cho trước về khuôn mặt:

  • Khuôn mặt bé tròn trịa và sáng trong như vầng trăng mười sáu. Các em làm tiếp về các chi tiết: đôi mắt, cái miệng, mái tóc, hay bàn tay, đôi chân, nước mắt. Cần chú ý tìm ra những liên tưởng, so sánh phù hợp với các chi tiết đó của một em bé mới 4-5 tuổi.