Soạn bài Lòng yêu nước – ngữ văn lớp 6

Soạn bài Lòng yêu nước – ngữ văn lớp 6

KIẾN THỨC CẦN NẤM VỮNG

Đoạn văn kết hợp nhuần nhuyễn giữa chính luận và trữ tình. Lời văn của Ê-ren-bua thể hiện tình yêu đối với đất nước và phản kháng đối với quân xâm lược.

Bài văn thể hiện chân lí phổ biến: Lòng yêu nước ban đầu là yêu những vật tầm thường nhất như yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê rồi trở nên yêu Tổ quốc. Chân lý này được nhà văn diễn tả đặc sắc bằng những nét đẹp riêng của từng vùng.

Bằng lí lẽ kết hợp với yếu tô’ chính luận và trữ tình, bài văn đã thể hiện phong phú tình cảm sâu sắc của tác giả đôi với Tổ quốc Xô Viết.

Tuy chỉ là bài văn trích từ báo nhưng Lòng yêu nước đã thể hiện nghệ thuật đặc sắc của một bài tùy bút – chính luận.

Ghi nhớ: Tác giả đã đưa ra một nhận định có ìính chán lí: “Lòng yêu nước bắt đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhát như dòng suối đồ’ vào sông…, lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc.

Bằng hình tượng văn học và thực tiễn cuộc sống, tác giả đã nói đến lòng yêu nước qua vẻ đẹp của nhiều vùng miền khác nhau của nước Nga. Chính những hình ảnh thấm đẫm tình cảm của con người này đã dẫn đến lòng yêu nước.

RÈN KĨ NĂNG ĐỌC – HIEU VĂN BẢN (trả lời câu hỏi SGK)

1./ Nêu đại ý bài văn

Lòng yêu nước bắt nguồn từ tình yêu những điều thân thuộc nhất như tình yêu gia đình, làng xóm, quê hương. Lòng yêu nước được thể hiện và thử thách trong cuộc chiến đấu chông ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc.

2./ Đoạn văn từ đầu đện lòng yêu tổ quốc

a) Câu mở đầu và câu kết đoạn.

+ Câu mở đầu tác giả nêu nhận định rút ra từ thực tiễn: Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất, sau đó tác giả lí giải ngọn nguồn của lòng yêu nước.

+ Câu CUÔÌ khái quát thành một quy luật mang tính chân lí: Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu tổ quốc.

b) Tìm hiểu trình tự lập luận trong đoạn văn.

Trình tự lập luận trong đoạn văn chặt chẽ theo một hệ thống lô-gíc. Câu mở đầu nêu nhận định về ngọn nguồn của lòng yêu nước, sau đó được mở rộng và chứng minh, cuôì cùng đúc kết thành chân lí. Khi Tổ quốc lâm nguy, mỗi người trên những xứ sở khác nhau của đất nước Xô viết đã cảm nhận sâu sắc về tình yêu Tổ quốc. Tình yêu này bắt nguồn từ những gì thân thuộc nhất đối với mỗi người.

3./ Nhớ đến quê hương, người dân Xô viết ở mỗi vùng đều nhớ đến một vài vẻ đẹp tiêu biểu của quê hương mình. Nhận xét về cách chọn lọc miêu tả.

Nhớ đến quê hương, người dân Xô viết ở mỗi vùng đều nhớ đến một sô” vẻ đẹp tiêu biểu của quê hương mình. Chẳng hạn:

+ Người dân miền Bắc nghĩ đến cánh rừng bên dòng sông Vi-na.

+ Người dân xứ Xu-cô-nô nhớ thân cây mọc là là mặt nước.

+ Người dân xứ Ư-crai-na nhớ bóng cây thùy dương tư lự.

+ Người dân vùng Gru-di-a ca ngợi khí trời của núi cao, dòng suối óng ánh bạc…

+ Người ở thành Lê-nin-grát nhớ những cốc rượu vang cay xè, nhớ sương mù, nhớ dòng sông Nê-va đường bệ.

+ Người dân Mát-xcơ-va nhớ phố cũ chạy ngoằn ngoèo, nhớ điện Krem-li ngàn xưa và ngày mai.

ớ mỗi nơi, tác giả chỉ chọn miêu tả vài hình ảnh tiêu biểu cho vẻ đẹp riêng biệt độc đáo ở nơi đó, mỗi hình ảnh đều thể hiện nỗi nhớ, tình cảm yêu mến, lòng tự hào của người dân Xô viết.

4./ Bài văn nêu lên một chân lí phổ biên và sâu sắc về lòng yêu nước

Câu văn thâu tóm một chân lí phổ biến về lòng yêu nước: Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất (…) lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quẽ trở nên lòng yêu Tổ quốc.

HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP

Nếu cần nói về vẻ đẹp tiêu biểu của quê hương mình (hoặc địa phương em đang ở) thì em sẽ nói những gì?

Gợi ý:

  • Đọc kỹ văn bản Lòng yêu nước để thấy tác giả đã nói như thế nào về nước Nga và các miền của đất nước Liên bang Xô viết (phong cảnh, con người).
  • Chú ý cách nhà văn chọn hình ảnh, biểu tượng của đất nước, của các miền (những ấn tượng về vẻ đẹp, lòng tự hào đối với quê hương).
  • Cần chọn lọc những vẻ đẹp tiêu biểu của quê hương đế trình bày. Có thể liên hệ về lòng yêu nước của người dân quê hương qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Chú ý là trong thời đại ngày nay, lòng yêu nước thể hiện bằng nỗ lực học tập, lao động sáng tạo để xây dựng, quê hương, Tổ quốc giàu mạnh.