Soạn bài Hoạt động ngữ văn: Thi làm thơ năm chữ – ngữ văn lớp 6

Soạn bài Hoạt động ngữ văn: Thi làm thơ năm chữ – ngữ văn lớp 6

CHUẨN BỊ Ở NHÀ

1./ Đọc kỹ, chậm 3 đoạn thơ trong SGK (chú ý ngắt nhịp đúng).

2./ Rút ra các đặc điểm của thơ năm chữ.

a) Khổ thơ:

  • Thường mỗi khổ có 4 dòng thơ.
  • Cũng có khi 2 dòng hoặc không chia khổ.

b) Vần:

  • Vần liền (đoạn 1 chủ yếu là vần liền, chỉ ở khổ 1 có vần cách)
  • Vần cách (đoạn 2 và đoạn 3).

c) Cách ngắt nhịp:

Nhịp 3/2 hoặc 2/3.

Ví dụ: Mỗi năm í hoa đào nở (2/3)
Lại thấy / ông đồ già (2/3)
Bày mực Tàu / giấy đỏ (3/2)
Bên phố / đông người qua (3/2)

3./ Mô phỏng tập làm một đoạn thơ năm chữ theo vần và nhịp đoạn thơ của Trần Hữu Thung:

a) Vần và nhịp:

Mặt trời càng / lên tỏ     (3/2)

Bông lúa chín / thêm vàng  (3/2)

Sương treo đầu / ngọn cỏ    (3/2)

Sương lại càng / long lanh    (3/2)

Bay vút tận / trời xanh     (3/2)

Chiền chiên cao / tiếng hát  (3/2)

Có cả vần liền, vần cách, vần chân và vần lưng. Nhịp thơ là nhịp 3/2. b. Dựa vào phần và nhịp trên đây, em tự làm một đoạn thơ.

4./ Tập làm một bài thơ hoặc một đoạn thơ năm chữ theo nội dung và vần, nhịp tự chọn để dự thi trên lớp.

THI LÀM THƠ NĂM CHỮ TẠI LỚP

Nếu được nhóm (tổ) chọn bài của em, em hãy đọc và bình bài thơ của mình trước lớp (nói rõ nội dung, cách gieo vần và cách ngắt nhịp bài thơ đó).

GIỚI THIỆU MỘT BÀI THƠ NĂM CHỮ

Cũng như làm thơ bôn chữ, làm thơ năm chữ không khó lắm. Các em đều có thể làm được, và nhiều bài thơ năm chữ của các em đã được đăng trên báo hoặc trong các tập san như bài Mưa xuân của em Dương Thu Hằng trên báo Thiếu niên Tiền phong Chủ nhật ngày 24-3-2002 là một bài thơ hay, cảm nhận khá tinh tế, gieo cả vần liền và vần cách:

MƯA XUÂN

Đến và đi bất chợt

Là cơn mưa bóng mây

Ập đến rồi qua ngay

Là mưa rào mùa hạ
ơi, mưa xuân hiền quá

Dịu dàng điệu nhạc hay

Chồi non thấy khách lạ

Mở mắt tròn thơ ngây.